Hotline :

0978700123

Loading...

Nhìn lại chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam

Phát triển công nghiệp phụ trợ được coi là khâu đột phá trong việc phát triển nhanh và bền vững các ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa. Chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cũng đã được ban hành, tuy nhiên đến nay vẫn còn rất nhiều quan điểm trái chiều, những mâu thuẫn trong cơ chế, chính sách phát triển giữa các ngành.
Nhìn lại chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam

Phát triển công nghiệp phụ trợ được coi là khâu đột phá trong việc phát triển nhanh và bền vững các ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa. Chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cũng đã được ban hành, tuy nhiên đến nay vẫn còn rất nhiều quan điểm trái chiều, những mâu thuẫn trong cơ chế, chính sách phát triển giữa các ngành.  

Trong những năm gần đây, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Phát triển ngành này sẽ giúp giảm nhập siêu, tăng giá trị gia tăng trong hàng hóa, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, việc xác định phát triển công nghiệp phụ trợ theo hướng nào vẫn chưa được làm rõ. Theo kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy, nếu công nghiệp ô tô phát triển thì sẽ kéo công nghiệp phụ trợ đi    

Nguyên nhân do công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô đòi hỏi phải xuất phát từ năng lực chế tạo, chứ không chỉ là năng lực sáng tạo. Trong khi đó ngành công nghiệp sản xuất thiết bị sửa chữa ô tô là ngành đặc biệt do tích hợp nhiều ngành trong đó như cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin. Như vậy, phát triển công nghiệp ô tô sẽ thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển.Tuy nhiên, phát triển được ngành công nghiệp ô tô không hề dễ đối với một đất nước còn đang có nhiều bất cập về giao thông như  nước ta hiện nay. Điều này thể hiện rõ qua Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của Bộ Công thương, nhưng Bộ Giao thông Vận tải lại đưa ra đề xuất giảm 

Như vậy, chúng ta cần phải rà soát lại những ngành công nghiệp nào sẽ là mũi nhọn và nếu mỗi ngành cần phải có chính sách phát triển riêng thì mới có thể không bị chồng chéo và mâu thuấn với nhau. Bởi vấn đề thiếu vốn đã là bài học lớn kìm hãm mục tiêu nội địa hóa của Việt Nam thời gian qua. lượng xe lưu thông. Do đó, vấn đề đặt ra là để có được ngành công nghiệp ô tô thì chỉ riêng Bộ Công thương không làm được, mà cần có sự phối hợp của các bộ, ngành khác.

Như vậy, chúng ta cần phải rà soát lại những ngành công nghiệp nào sẽ là mũi nhọn và nếu mỗi ngành cần phải có chính sách phát triển riêng thì mới có thể không bị chồng chéo và mâu thuấn với nhau. Bởi vấn đề thiếu vốn đã là bài học lớn kìm hãm mục tiêu nội địa hóa của Việt Nam thời gian qua. 

Chia sẻ:

Danh mục tin tức

Loading...

tin tức hot

Những kiến thức cơ bản về ngành công nghiệp nặng

Công nghiệp nặng là một ngành có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội. Ngành công nghiệp nặng cũng là cụm từ mà chúng ta được nghe đến khá nhiều. Vậy, những kiến thức cơ bản về ngành công nghiệp nặng nào chúng ta cần biết? Tất cả sẽ được trình bày trong bài sau.

Nhìn lại chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam

Phát triển công nghiệp phụ trợ được coi là khâu đột phá trong việc phát triển nhanh và bền vững các ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa. Chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cũng đã được ban hành, tuy nhiên đến nay vẫn còn rất nhiều quan điểm trái chiều, những mâu thuẫn trong cơ chế, chính sách phát triển giữa các ngành.

tin tức liên quan

Những kiến thức cơ bản về ngành công nghiệp nặng

Công nghiệp nặng là một ngành có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội. Ngành công nghiệp nặng cũng là cụm từ mà chúng ta được nghe đến khá nhiều. Vậy, những kiến thức cơ bản về ngành công nghiệp nặng nào chúng ta cần biết? Tất cả sẽ được trình bày trong bài sau.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị khí nén

Khí nén đi vào thiết bị sử dụng khí nén qua van nối nhanh hoặc đầu nối ống dẫn khí rồi đi qua van điều khiển đóng/mở.Van điều khiển đóng mở có nhiệm vụ điều chỉnh lưu lượng khí vào buồng hơi của thiết bị sử dụng khí nén qua cac lỗ công nghệ trên mặt bích và nòng xi lanh. Làm cho các cánh phíp của thiết bị văng ra sát với nòng xi lanh tạo ra chuyển động quay cho Rôto.

Tại sao hàng nghìn doanh nghiệp lựa chọn mũi khoan từ nitto Nhật Bản?

Mũi khoan từ là vật tư không thể thiếu trong sản xuất kết cấu thép, và ngày càng được các doanh nghiệp lựa chọn bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Trong đó, mũi khoan từ Nitto là thương hiệu được ưa chuộng hơn cả.  Vậy, điều gì khiến hàng nghìn doanh nghiệp lựa chọn và tin dùng mũi khoan từ Nitto? Hy vọng bài viết sau đây sẽ phần nào lí giải được thực trạng này.

Đai xiết ống dẫn hàng đầu Nhật Bản

Trong các hệ thống đường dẫn các chất lỏng, chất khí… đai xiết ống có một vai trò quan trọng để thít chặt các mối nối với nhau, giữ chặt ống khỏi đầu nối tránh hiện tượng rò rỉ khí, chất lỏng ra bên ngoài. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại đai xiết có nguồn gốc, chất lượng, giá thành khác nhau.

Công nghệ phun sơn tĩnh điện - giải pháp cho ngành công nghiệp

Công nghệ sơn tĩnh điện là công nghệ hiện đại được phát minh bởi TS. Erwin Gemmer vào đầu thập niên 1950. Qua nhiều cải tiến bởi các nhà khoa học, các nhà sản xuất chế tạo về thiết bị phun sơn đã giúp cho công nghệ sơn tĩnh điện ngày càng hoàn chỉnh về chất lượng và mẫu mã...

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bơm màng

Trong các ngành công nghiệp, bơm màng không quá xa lạ gì. Tuy nhiên, với những ngành mới chuyển đổi sang sử dụng thì thật khó có thể nhớ được cái tên đó. Cũng khá khó để có thể vận hành thiết bị này nếu không hiểu rõ nó là gì? Nó hoạt động ra sao? Nó dùng để làm gì ?. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên lý hoạt động cơ bản của bơm màng để đạt được hiểu quả sử dụng cao nhất
Loading...